Gạo Việt vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản là tín hiệu đáng mừng
2022-09-06 21:04:03

Gạo Việt vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản là tín hiệu đáng mừng

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, gạo Việt Nam - cụ thể là gạo ST25 - được đưa vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản là tín hiệu đáng mừng.

Empty

Thủ tướng nhấn mạnh cần cương quyết cắt giảm các thủ tục rườm rà, các dự án dàn trải, chuyển vốn từ những dự án chậm sang các dự án bảo đảm tiến độ. Ảnh: VGP.

Nhiều kết quả khả quan

Ngày 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022, trong đó nêu ra nhiều kết quả khả quan về tình hình phát triển kinh tế, xã hội thời gian qua.

Trước tiên, Thủ tướng khẳng định kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thúc đẩy tăng trưởng, tăng trưởng GDP quý III có thể đạt cao hơn quý II nếu không có những biến động lớn.

Bên cạnh đó, 5 cân đối lớn được bảo đảm tốt, gồm thu-chi ngân sách (thu ngân sách 8 tháng ước đạt 85,6% dự toán, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2021); xuất-nhập khẩu (xuất nhập khẩu 8 tháng đạt gần 498 tỷ USD, tăng 15,5%, xuất siêu 3,96 tỷ USD); lương thực-thực phẩm (xuất khẩu nông sản khoảng 36,3 tỷ USD, trong đó có khoảng 5 triệu tấn gạo); bảo đảm đủ điện, năng lượng dù sản xuất tăng cao; doanh nghiệp phát triển nhưng cung-cầu lao động bảo đảm, thị trường lao động phục hồi tốt.

Có thể thấy, nền kinh tế đang tiếp tục phục hồi. Cụ thể, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định và có tăng trưởng và sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh. Chỉ số IIP tháng 8 tăng 2,9% so tháng trước, tăng 15,6% so cùng kỳ và 8 tháng tăng 9,4%.

Do đó, nhiều tổ chức, chuyên gia uy tín quốc tế đánh giá cao kết quả và triển vọng phát triển kinh tế, nâng hạng tín nhiệm và dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam. Chỉ số phục hồi Covid-19 của Nikkei xếp Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới. Mới nhất, Moody's ngày 6/9 đã nâng hạng tín nhiệm của Việt Nam.

Mặc dù vậy, người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức do tình hình thế giới còn diễn biến phức tạp. Sức ép lạm phát rất cao. Giải ngân đầu tư công chậm được cải thiện, đây là vấn đề kéo dài nhiều năm nhưng chưa có giải pháp tích cực, nguyên nhân cơ bản là do dàn trải, manh mún, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chưa thực sự tập trung chỉ đạo, thủ tục hành chính còn rườm rà.

Empty

Mặc dù có nhiều kết quả khả quan nhưng cần nhiều biện pháp để thúc đẩy phục hồi kinh tế, xã hội trong thời gian tới. Ảnh: VGP.

Cắt giảm thủ tục rườm rà, dự án dàn trải

Trước những khó khăn, tồn tại nêu trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy mạnh chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Cương quyết cắt giảm các thủ tục rườm rà, các dự án dàn trải, điều chuyển vốn từ những dự án chậm, kém hiệu quả sang các dự án bảo đảm tiến độ.

Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát lại, Thanh tra Chính phủ vào cuộc ngay để tháo gỡ các vướng mắc trong thực tế, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan tới việc bảo đảm nguyên vật liệu cho các dự án hạ tầng chiến lược theo các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, lần đầu tiên gạo Việt Nam được đưa vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản là tín hiệu đáng mừng.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, lần đầu tiên gạo Việt Nam được đưa vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản là tín hiệu đáng mừng.

Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số, chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo. Về nội dung này, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng lớn về năng lượng gió, năng lượng mặt trời.

Theo ông, dầu, khí, than đều phải đi mua và giá càng cao, như than khai thác càng sâu thì càng đắt, trong khi Việt Nam nhiều nắng và gió, không phải mua, nhập, cũng không ai lấy đi được, công nghệ năng lượng gió và mặt trời càng ngày càng phát triển với giá rẻ hơn.

“Việt Nam có điều kiện để chuyển đổi năng lượng phù hợp xu thế toàn cầu, phát triển ngành công nghiệp chuyển đổi năng lượng, sản xuất các trang thiết bị năng lượng tái tạo", Thủ tướng phân tích và yêu cầu các bộ, ngành liên quan phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy.

Ông Hồ Quang Cua là cha đẻ loại gạo ST25 'ngon nhất thế giới'. Ảnh: IT.

Ông Hồ Quang Cua là cha đẻ loại gạo ST25 "ngon nhất thế giới". Ảnh: IT.

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, thúc đẩy tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam; đề xuất thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô.

Trong 8 tháng, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã tổ chức trên 600 cuộc làm việc, trong đó có 13 phiên họp Chính phủ (gồm 7 phiên họp thường kỳ và 6 phiên họp chuyên đề, trong đó có 5 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật), đã ban hành 76 văn bản quy phạm (gồm 68 nghị định và 18 quyết định quy phạm của Thủ tướng).

Riêng tháng 8 ban hành 10 văn bản quy phạm (gồm 9 nghị định, 1 quyết định quy phạm của Thủ tướng), để triển khai các nhiệm vụ theo các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ. Trong đó, có những nội dung như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cần tới 3 cuộc họp để giải quyết.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, ngày 2/9 vừa qua, lần đầu tiên gạo Việt Nam - cụ thể là gạo ST25 "ngon nhất thế giới" - được đưa vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản. Đây là tín hiệu đáng mừng, bước tiến trong thực hiện chiến lược chọn đúng điểm nhấn, đưa gạo Việt Nam vào những thị trường khó tính nhất.

Trích nguồn:nông nghiệp.vn

Bài viết mới nhất

0974.828.633