Quạt sấy nông sản
2022-08-29 11:06:18

Quạt sấy nông sản

Quạt sấy nông sản là gì? Loại quạt sấy nông sản nào phổ biến hiện nay ? Tại sao nên dùng quạt sấy nông sản.

Tại sao cần dùng quạt sấy nông sản? Các loại quạt sấy nông sản phổ biến hiện nay

Quạt sấy nông sản là một thiết bị quan trọng trong các hệ thống sấy công nghiệp. Quạt sấy mang đến những ưu điểm vượt trội so với phương pháp sấy truyền thống. Quạt sấy hoàn toàn có thể đáp ứng mô hình sấy chuyên dụng, sấy số lượng nhiều. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về loại quạt này cũng như đề cập đến một vài loại quạt sấy nông sản phổ biến hiện nay.

Quạt sấy nông sản là gì?

Quạt sấy nông sản là thiết bị chuyên dùng để sấy khô nông sản sau khi thu hoạch. Cụ thể, quạt sấy là bộ phận điều khiển hướng gió, vận hành bằng điện dùng để tạo ra luồng gió (nóng, hoặc lạnh) để phục vụ cho việc sấy khôi. Quạt sấy có các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn giúp sấy  nông sản hiệu quả mà vẫn đảm bảo chất lượng, hàm lượng cho vật liệu sấy.

 

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp thực phẩm đặc biệt là các loại nông sản, bạn có thể dễ dàng bắt gặp loạt quạt này. Quạt có chức năng tạo gió, thổi không khí tuần hoàn, đây là thiết bị không thể thiếu cho các máy sấy nông sản, các lò sấy công nghiệp có công suất lớn.

Cấu tạo quạt sấy nông sản

Quạt sấy nông sản chuyên dụng có cấu tạo gồm các bộ phận đơn giản như sau:

  • Vỏ quạt: Giúp bảo vệ các bộ phận, thiết bị máy móc bên trong
  • Cánh quạt: Cánh quạt có công dụng tạo ra luồng gió sấy nông sản nhờ vào chuyển động xoay tròn tốc độ cao .
  • Đế quạt: Đế quạt có tác dụng nâng đỡ toàn bộ cấu trúc quạt sấy, giúp quạt hoạt động ổn định, trơn tru.
  • Động cơ: Điều chỉnh hoạt động của quạt sấy, đảm bảo nông sản giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng và thành phẩm đẹp mắt.

Vì sao nên dùng quạt sấy nông sản?

Nông sản sau khi thu hoạch thường là các loại nông sản tươi, chứa nhiều độ ẩm. Nếu muốn bảo quản các loại nông sản tươi trong thời gian dài, chúng ta cần sất khô nông sản. Sử dụng quạt sấy nông sản thay thế cho các phương pháp truyền thống như phơi khô hay sấy bằng than củi sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí thuê nhân công mà vẫn đảm bảo giá trị của sản phẩm. Sấy nông sản bằng quạt sấy sẽ giúp bảo quản nông sản lâu hơn đặc biệt là trong điều kiện thời tiết ẩm mốc hoặc trường hợp hàng xuất khẩu đi đường nhiều ngày.

 

Quạt sấy nông sản thực sư là một phát minh mang tính công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mang đến giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp sấy.

Một số loại quạt sấy nông sản phổ biến hiện nay

Khi hoạt động, các cánh quạt sẽ chuyển động xoay tròn, với tốc độ cao từ đó tạo ra các dòng không khí. Hiện nay, quạt sấy được thiết kế theo nhiều kiểu dáng với nhiều mức độ quay khác nhau nhưng đặc biệt trong lĩnh vực sấy  nông sản, chúng ta có bắt gặp 2 loại quạt sấy phổ biến nhất là quạt sấy ly tâm và quạt sấy hướng trục. Cách thức vận hành của 2 loại quạt sấy này như sau:

Quạt sấy ly tâm

Quạt sấy ly tâm là loại quạt tạo ra áp lực gió cao. Đây là loại quạt sấy nông sản được sử dụng nhiều nhất trong chế biến nông sản. Quạt có thể sấy được nhiều kiểu khác nhau như sấy tĩnh vỉ ngang, sấy khí nóng đối lưu tuần hoàn và sấy liên tục trong hệ thống tháp đứng… Quạt sấy ly tâm chuyên dùng để sấy lúa, sấy thóc giống, sấy ngô giống, ngô thương phẩm…

 

Ưu điểm

Quạt sấy ly tâm có có độ bền cao, thời gian sử dụng lâu. Quạt được dẫn động trực tiếp qua bộ truyền đai, gối trục được đặt bên ngoài hệ thống do đó dễ dàng sửa chữa, thay thế linh kiện nếu bị hư hỏng. Quạt tạo ra áp lực gió cao hơn so với các loại quạt hướng trục thông thường.

 

Quạt sấy dạng hướng trục

Quạt sấy dạng hướng trục là loại quạt chuyên dùng để sấy nông sản như trà, café.

Ưu điểm

Quạt sấy hướng trục  sử dụng hệ thống truyền động gián tiếp, truyền động gián tiếp giúp người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ quay của quạt. Động cơ của loại quạt hướng trục nằm tách biệt khỏi guồng cánh nên quạt có thể hoạt động tốt trong những môi trường khắc nghiệt như t nhiệt độ cao, nhiều bụi, nhiều hơi nước…

 

Áp suất của quạt hướng trục tạo ra tương đương với các quạt sấy ly tâm nhưng lại tạo ra lưu lượng gió lớn hơn. Ngoài ra, quạt hướng trục còn được đánh giá cao bởi hệ thống cánh quạt được cân bằng động bằng kỹ thuật số hiện đại giúp quạt hoạt động ổn định, không rung, lắc. Vỏ quạt được sơn tĩnh điện giúp quạt không bị mài mòn kể cả khi làm việc trong của môi trường khắc nghiệt.

 

Trên đây là những thông tin về các loại quạt sấy phổ biến hiện nay. Sử dụng quạt sấy nông sản được xem là giải pháp hiệu quả hàng đầu mà người nông dân. Nhờ sự ra đời của quạt sấy mà giá trị nông sản Việt Nam tăng cao và sẽ không ngừng vươn xa hơn nữa khi được xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Mọi thông tin xin liên hệ:

Công ty TNHH sản xuất thương mại và cơ khí Toàn Cầu

Địa chỉ: KM29 - Thanh Bình - Chương Mỹ - Hà Nội

Hotline: 0466.533.897

Email: congnghemaytoancau@gmail.com

Website: https://codientoancau.com.vn/

 

Bài viết mới nhất

0974.828.633